Những thói quen xấu gây hại đến nhiều bệnh

Bạn có thể không để ý, nhưng những hành động dù vô ý hay cố ý của bạn hằng ngày đang giết bạn từ từ và dần dần.Và một ngày nào đó tai họa sẽ ập đến khiến bạn không kịp trở tay. Vậy những thói quen xấu gây hại đến nhiều bệnh.

  1.     Nhịn tiểu

Việc đi tiểu là công việc loại bỏ những chất độc trong cơ thể. Nhịn tiểu sẽ khiến lượng chất độc ấy tăng lên, không những thận mà gan phải làm việc quá mức, dẫn đến suy gan.

  1.     Ăn quá mặn hoặc quá ngọt

Các chất ngọt nhân tạo có thể chuyển hóa thành cholesterol xấu hay các chất béo trung tính ảnh hưởng đến hoạt động của gan. Nên hạn chế ăn các thức ăn ngọt để đảm bảo sức khỏe cho gan, máu, thận….

Một cách gián tiếp, ăn mặn sẽ ảnh hưởng đến thận, qua đó ảnh hưởng đến gan.

nguyen-nhan-gay-suy-giam-chuc-nang-gan 2

  1.     Uống thuốc tùy tiện

90% thành phần của thuốc đều sẽ được đưa qua gan xử lí, nếu ta lạm dụng thuốc hay thực phẩm chức năng, gan, tim thận não ruột sẽ phải hoạt động quá mức, dẫn đến suy gan và thậm chí là viêm gan, đau tim khi sử dụng các loại thuốc có thành phần gây hại cho ngũ tạng

  1.     Sử dụng rượu bia, hút thuốc lá

Một nguyên nhân phổ biến mà ai cũng biết đó là rượu bia, ethanol trong rượu bia khi qua phổi, gan sẽ biến thành  dehydrogenase gây tổn hại cho tế bào gan, phổi, tim. Ngoài ra,  aldehyde dehydrogenase biến đổi thành acid axetic khiến gây ra hiện tượng nóng gan, nóng máu.

  1.     Bỏ ăn sáng

Ăn sáng là để cung cấp năng lượng cho cơ thể, nếu chúng ta không ăn sáng thì gan sẽ phải làm nhiệm vụ chuyển hóa mỡ thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Nhịn ăn sáng nhiều sẽ khiến gan, tim, máu phải làm việc nhiều gây suy gan, suy tim, suy thận…

  1.     Thức khuya dậy sớm

Từ 11h-1h khuya là thời điểm cơ thể bắt đầu lọc và đào thải các chất độc trong cơ thể, 1h-3h sáng là thời điểm bạn cần ngủ sâu để cơ thể thanh lọc tốt nhất. 3h-5h là lúc cơ thể hoàn thành quá trình thanh lọc và nghỉ ngơi, 5h-7h là thời điểm thức dậy để đào thải những độc tố ra khỏi cơ thể ( đi tiểu ). Như thế, nếu bạn thức khuya hoạc dậy quá sớm, sẽ làm gián đoạn việc hoạt động của cơ thể.

  1.     Ăn nhiều đồ mỡ

Chắc bạn đã nghe qua bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ… Đúng vậy, một chế độ ăn quá nhiều mỡ sẽ khiến gan, máu, phổi phải ngập trong biển chất dinh dưỡng cần được chuyển hóa thành mỡ và vì quá nhiều, quá khả năng làm việc của gan, gan và máu sẽ bị nhiễm mỡ.

thuoc-bo

  1.     Ăn đồ chế biến sẵn, hè phố

Ở Việt Nam, ăn những đồ ăn được làm sẵn ở hè phố không được đảm bảo vệ sinh là một nguồn bệnh kinh khủng, chưa kể đến những hóa chất độc hại được tẩm vào chúng, là một nguồn chất độc kinh khủng cho cơ thể

Còn đồ ăn được chế biến sẵn, ta không thể phủ nhận lượng chất bảo quản có trong thực phẩm, dù ít hay nhiều cũng ảnh hưởng đến cơ thể. Nên hạn chế các đồ ăn được làm sẵn  nhất là đồ hộp.                                     

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình, nếu thấy hay và bổ ích, hãy chia sẻ với bạn của bạn nhé. Chúc bạn có một lá gan khỏe mạnh để tận hưởng cuộc sống!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked