Thực phẩm tốt cho mắt

Ăn uống thế nào mới tốt cho mắt?- một câu hỏi khó mà dễ, chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng cung cấp chất dinh dưỡng cho mắt bằng cách sắp xếp những thức ăn có lợi cho mắt vào thực đơn hằng ngày.

Sau đây là các thực phẩm tốt cho mắt:

  1.     Rau bina, cải xoăn, rau xanh

Rau bina, cải xoăn, rau xanh rất giàu lutien và zeaxanthin. Lutien và zeaxanthin giúp giảm mắt bởi các anh sáng gây hại, bảo vệ võng mạc. Thường xuyên ăn rau bina, cải xoăn, rau xanh bạn sẽ giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Nên ăn rau xanh với dầu ô liu sẽ giúp bạn hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

  1.     Cá hồi

Cá hồi được biết đến với với cái tên “thực phẩm giàu Acid béo Omega-3 nhất”,ngoài những chất dinh dưỡng hữu ích trong cá hồi có thể bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa, acid béo Omega-3 trong cá hồi giúp bảo vệ độ ẩm thiết yếu của mắt và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng.

ai-can-bỏ-sung-vitamin-va-thuoc-bỏ

  1.     Cà rốt

Beta-carotene trong cà rốt giúp bảo vệ võng mạc, thủy tinh thể, giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà, đục thủy tinh thể. Nếu bạn không thích ăn sống cà rốt vì quá cứng thì có thể ép lấy nước uống..

  1.     Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, vitamin C, kali, beta-carotene và các chất xơ rất tốt cho đôi mắt, cải thiện thị lực, ngăn các bệnh như đục thủy tinh thể. Ngoài ra khoai lang còn có vitamin D tốt cho xương khớp.

  1.     Ớt

Ớt giàu vitamin A và C, B6. Vitamin A duy trì thị lực. Vitamin C bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh. Vitamin B6 cũng như beta carotene, lycopene, lutein, zeaxanthi, có lợi cho mắt.

  1.     Quả óc chó

Loại quả này chứa nhiều axit béo omega-3, kẽm, vitamin, chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm, giúp mắt sáng, khỏe.

  1.     

Bơ chứa lutien giúp ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng, bệnh đục nhân mắt, đặc biệt ở người già. Các chất dinh dưỡng khác có trong bơ như vitamin C, vitamin E, vitamin B6, beta carotene, đảm bảo thị lực tốt.

  1.     Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin B2 và các loại dưỡng chất giúp ngăn chặn tình trạng đục tinh thể. Thiếu vitamin có thể gây ra nhạy cảm với ánh sáng, mệt mỏi mắt, mờ mắt và viêm. Bông cải xanh là lựa chọn tuyệt vời nhất để cải thiện tình trạng này. Các chất Phyto, Lutien và Zeaxanthin chống oxy hóa, bảo đảm sức khỏe của mắt và duy trì thị lực, nhất là người già.

  1.     Dâu tây

Dâu tây chứa một lượng cao vitamin C giúp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh và kháng viêm tốt. Chất chống oxy hóa có trong dâu tây giúp ngăn ngừa sự khô mắt, thoái hóa điểm vàng cũng như các khuyết tật thị giác. Nên ăn nhiều dâu tây để phòng chống các tật về mắt liên quan đến tuổi tác.

  1.                        Trứng

Giống như rau bina và các loại rau lá xanh, lòng đỏ trứng cũng là một nguồn tốt của lutein và zeaxanthin. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ lutein tăng 26%, trong khi mức zeaxanthin tăng 38% khi ăn một quả trứng mỗi ngày.

Lòng đỏ trứng cũng là một nguồn tự nhiên của vitamin D, có thể làm giảm nguy cơ ARMD.

  1.                        Dầu ô liu

Dầu ô liu giúp cơ thể hấp thu những đưỡng chất, đồng thời đầu ô liu  cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể khác.

  1.                        Ngô

Ngô màu vàng là nguồn tuyệt vời của lutein và zeaxanthin. Những sắc tố màu vàng tự nhiên bị mất trong quá trình thái hóa điểm vàng.

Nghiên cứu khoa học đã cho thấy nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu của người cao tuổi tăng đáng kể khi họ ăn ngô, các loại trái cây giàu carotenoid và rau xanh. Nhờ vậy mà nó đã giảm đáng kể nguy cơ mất đi những sắc tố màu vàng.

Nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng phụ nữ ăn hầu hết các loại trái cây và rau quả bao gồm ngô vàng, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể phát triển.

  1.                        Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười hay hạt hồ trăn có chứa lutein và zeaxanthin và cũng đóng gói trong một lượng đáng kể vitamin E rất cần thiết cho mắt. Các chất béo đơn và chất béo không bão hòa trong hạt dẻ cười cũng giúp tăng cường hấp thu carotenoids.

Trong thực tế, một nghiên cứu cho thấy những người bổ sung vào chế độ ăn hạt dẻ cười sẽ tăng đáng kể mức độ lutein.

  1.                        Sữa chua

Sữa chua có chứa kẽm. Ngoài ra, sữa chua bảo vệ gián tiếp mắt qua việc giúp cơ thể hấp thụ chất chống oxy hóa như vitamin A.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked