Những lưu ý khi dùng thuốc bổ máu

Có rất nhiều bệnh liên quan đến máu, như thiếu máu, máu nhiễm mỡ… do đó có rất nhiều loại thuốc bổ máu trên thị trường. Nhưng dùng thuốc bổ máu cũng cần phải có lưu ý của riêng mình. Hãy cùng quaythuoc.net đi tìm hiểu nhé những lưu ý khi dùng thuốc bổ máu.

trieu-chung-benh-da-hong-cau-va-phuong-phap-dieu-tri

Các thuốc bổ máu có chất sắt

Bênh liên quan về máu, nhiều nhất là bệnh thiếu máu. Thiếu máu là do thiếu sắt làm máu nhược sắc, hồng cầu nhỏ. Biểu hiện thiếu máu ở trẻ nhỏ và người già, người trung niên cũng khác nhau rất nhiều.  Người lớn thiếu máu thiếu sắt hay bị hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, đau ngực, kém minh mẫn, dễ mệt, hay quên, năng suất lao động giảm. Phụ nữ thì kinh nguyệt không đều… Trẻ em thiếu máu thường có biểu hiện mệt mỏi, kém ăn, da xanh, tim đập nhanh, khó thở khi gắng sức, niêm mạc nhợt nhạt, tóc thưa dễ rụng. Trẻ còn quá nhỏ có thể gây ra bệnh về não, làm thiểu năng trí tuệ…

Khi uống thuốc bổ máu cũng cần phải có những lưu ý. Thứ nhất là: phải uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi uống thuốc phải uống đủ liều lượng, không được quá nhiều. Không uống thuốc đã quá hạn. Thuốc bổ máu thường khá nóng nên có thể gây ra tác dụng phụ đó là: táo bón, buồn nôn….

Khi dùng thêm thuốc bổ máu nên đi kèm thêm vitamin C. Vitamin C sẽ làm cho sắt, vitamin trong cơ thể dễ dàng trung hòa và lượng hấp thụ sắt trở nên tốt hơn.

woman with stomach cramps

Acid folic

Thiếu máu thường là do thiếu acid folic gây ra thiếu máu hồng cầu to, hồng cầu không đều. Do đó, muốn điều trị bệnh thiếu máu cần điều trị làm sao cho máu trong hồng cầu lưu thông một cách tốt nhất.

Acid folic được bào chế dưới dạng viên nén và ống tiêm, với các tên biệt dược: folacin, foldine, folvite, millafol… có bán rộng rãi trên thị trường. Người lớn dùng 0,5-1mg/ngày, nếu thiếu máu nặng thì 5mg/ngày, uống đến khi hết thiếu máu. Dùng đường uống là đủ, chỉ dùng đường tiêm khi có hội chứng kém hấp thu nặng, hay khi dùng thuốc làm ức chế hấp thu acid folic. Mặt khác, thiếu máu do thiếu acid folic thường hay phối hợp với thiếu sắt. Khi điều trị acid folic đơn thuần mà kết quả hạn chế, cần xem xét điều trị phối hợp sắt.

Thiếu máu là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Vì nó có thể chuyển thể thành các bệnh liên quan đến não và trở thành một một người thiểu năng tuần hoàn não, liên quan đến tính mạng con người.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked