Bệnh thường gặp ở gan

             Vai trò của gan trong cơ thể con người là chuyển hóa các chất dinh dưỡng, chuyển hóa chất béo, thanh lọc độc tố và giúp ổn định cảm xúc con người. Cũng là bộ phận nội tạng có kích thước to nhất, tuy nhiên gan cũng rất dễ bị tổn thương từ virut, vi khuẩn,… Các bệnh thường gặp ở gan có mức tăng dần như:

1- Nóng gan

Tuy chỉ có những triệu chứng nhẹ nhưng khá phổ biến ở nước ta.

Nóng gan thường xuất hiện do uống nhiều rượu bia, ăn đồ cay nóng, lạm dụng chất kích thích, thức khuya,…

Triệu chứng như là táo bón, ợ nóng, mất ngủ ngủ không sâu giấc mất ngủ về đêm.

Nhưng dễ bị thì cũng dễ trị, có thể trị tại gia bằng cách ăn uống hợp lý, khoa học, hạn chế ăn đồ cay nóng, giảm lượng caffeine đưa vào cơ thể, sử dụng những thực phẩm mát gan ( cà rốt, trà xanh, tỏi bơ,…)

bẹnh-thuong-gạp-ỏ-gan

2- Gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ không phải do vi khuẩn, virut,… gây ra, mà đến từ lối sống thiếu khoa học, ít vận động làm tích tụ chất béo ở gan, chủ yếu bệnh đến từ triglyceride, bệnh thường làm cho chức năng gan suy yếu và có thể gây xơ gan hoặc ung thư gan khi chất béo tích tụ ở gan không được giải quyết.

Triệu chứng biểu hiện như là triệu chứng nhức đầu thường xuyên, đau nửa đầu, đau ở vùng bụng, dễ chóng mặt, thiếu năng lượng, mất ngủ, trầm cảm, căng thẳng, rất dễ xúc động, dễ khó chịu, đau bụng hành kinh, cholesterol caohội chứng ruột kích thích, vấn đề tuyến giáp, ….

Cách điều trị: cai rượu bia, hạn chế ăn nhiều chất béo đường, muối, ăn nhiều chất xơ ( trái cây, rau, củ, quả). Bổ sung các loại thuốc bổ gan tốt.

3- Viêm gan đến từ siêu vi khuẩn

Là một trong ba bệnh nguy hiểm nhất từ gan, gây sưng gan. Được chia thành 5 loại: A, B, C, D, E. Nguy hiểm nhất là viêm gan B,   Do siêu vi khuẩn HBV-DNA truyền nhiễm gây bệnh, là loại bệnh lây nhiễm. Người nhiễm viêm gan B nếu không được hỗ trợ và điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Thường ở giai đoạn đầu viêm gan từ siêu vi khuẩn rất khó phát hiện chỉ từ 30% – 50% ở người lớn và tỷ lệ này giảm dần ở tuổi nhỏ hơn. Biểu hiện bệnh thay đổi qua từng giai đoạn, người bệnh thường bị sốt, mệt mỏi, vàng da, chán ăn, đầy bụng, nôn ói, đau bụng vùng trên rốn, đau khớp … Trường hợp nặng hơn, người bệnh rơi vào tình trạng hôn mê gan, nguy hiểm đến tính mạng.

Cách điều trị: Ngày nay chưa có một cách nào hoàn toàn trị dứt hẳn viêm gan B, nhưng  FDA chấp thuận đưa vào dược phẩm mới chống virut có tên gọi telbivudin, thuốc có ít tác dụng phụ, sau 2 năm thử nghiệm đã tỏ ra có hiệu quả. Thuốc một mặt chữa trị tốt hơn, mặt khác lại có tác dụng tốt với các trường hợp đã kháng với các thuốc trước đó. Ngoài ra, ưu điểm của telbivudin là có thể kết hợp với các dược phẩm cũ đã được sử dụng để điều trị diệt virut viêm gan B tốt hơn. Thuốc hiện mới được bán ở Mỹ, trong tương lai gần sẽ được bán rộng rãi ở các thị trường dược trên thế giới. Thuốc bổ Mỹ luôn là thuốc tốt nhất thị trường.

bẹnh-thuong-gạp-ỏ-gan 2

4- Xơ gan

Xơ gan là một trong những triệu chứng gây ung thư gan rất cao.

Thường không dễ phát hiện ở giai đoạn đầu, chủ yếu gây ra rối loạn ăn uống và kéo theo những biểu hiện suy nhược cơ thể như đau nhứt, mệt mỏi, khó tiêu,…

Giai đoạn hai: do chức năng chuyển hóa chất dinh dưỡng và chuyển hóa chất béo đã giảm nên hiện tượng rối loạn tiêu hóa ngày càng tăng, giảm cân, xạm da, vàng mắt,…

Giai đoạn cuối: sụt cân, tiểu ít, tinh thần lơ đờ, da bụng bong và có dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa, tình trạng hôn mê,…

Hiện nay xơ gan chưa có các biện pháp điều trị cụ thể nhưng hoàn toàn có thể ngăn cản và làm chậm sự phát triển của nó bằng những liệu pháp và cách chữa trị thích hợp.

5- Ung thư gan

Về nguồn gốc thì hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Tuy nhiên tỷ lệ người mắc bệnh đa số từ viêm gan B, xơ gan, bệnh béo phì,….. mà nên.

Và như xơ gan, ung thư gan cũng khó biểu hiện ra ngoài và có khi đến giai đoạn cuối mới có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, sốt.

Ung thư gan vẫn hoàn toàn có thể điều trị  được khi được phát hiện sớm, và bằng những phương pháp cấy ghép gan, phẫu thuật cắt bỏ, hóa trị, xạ trị thì bệnh sẽ bị đậy lùi.

Sau 5 năm nếu bệnh nhân còn sống và khối u không phát triển thì hoàn toàn khỏi bệnh.

                     Vì thế để có được một lối sống khỏe mạnh ta phải thay đổi cách ăn uống, sinh hoạt như thế nào cho khoa học và trước khi ăn gì đó hãy luôn luôn quan tâm rằng mình đang đầu tư thứ thuốc độc gì vào cơ thể này.

šš  —- ››

2 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked